‘Nữ hoàng của các loài lan’ có giá hàng trăm triệu đồng xuống phố đón Tết

Những năm gần đây, sức hút của lan hồ điệp ngày càng rộng và có được sự quan tâm chú ý của nhiều khách hàng. Hồ điệp đã cạnh tranh trực tiếp với các loài hoa tết truyền thống như hoa đào, hoa mai hay quất, vốn là những biểu tượng đặc trưng của Tết Việt.

Hoa lan là loài hoa biểu tượng cho cái đẹp, sự giàu sang, phú quý, niềm hạnh phúc và được kỳ vọng là sứ giả của sự may mắn khi màu sắc đa dạng của nó gắn với ý nghĩa phong thủy trong ngày Tết. So với các giống hoa khác, lan hồ điệp là loài được tìm mua nhiều nhất tại thị trường hoa Tết dù nằm ở phân khúc giá cao. Đà Lạt là vùng đất có khí hậu ôn hòa, mát mẻ, phù hợp với điều kiện sinh trưởng tiêu chuẩn của hoa lan hồ điệp.

Dù có rất nhiều hoa lan được nhập khẩu từ nhiều nước về Việt Nam nhưng khách hàng vẫn dành sự ưu ái cho hoa Việt.

Bởi các loại hoa trong nước ít sử dụng hóa chất độc hại để kéo dài độ bền của hoa cũng như đảm bảo chất lượng hoa trong quá trình vận chuyển. Điều này, giúp cho người sử dụng được an toàn hơn. Vì vậy, người dân vẫn ưa chuộng hoa Đà Lạt hơn dù khách hàng biết hoa Đà lạt đắt hơn các loại hoa của Trung Quốc hay các nước khác được nhập về Việt Nam.

Theo Nghệ nhân Đỗ Đức Nghĩa – Chủ vườn lan Đỗ Nghĩa (Đông La – Hoài Đức – Hà Nội), lan hồ điệp được trồng tại Đà Lạt thì có độ bền lâu bởi họ trồng tự nhiên, thời gian chơi được dài. Năm nay do ảnh hưởng của COVID-19 nên người dân đi mua sắm cũng có phần giảm hơn so với những năm trước, nhưng nhìn chung hoa lan hồ điệp vẫn là loại hoa nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất. Giá của loại hoa này giao động khoảng từ 200.000 – 300.000 đồng trên một cành.

Nghệ nhân Đỗ Đức Nghĩa – Chủ vườn lan Đỗ Nghĩa (Đông La – Hoài Đức – Hà Nội) cho biết, năm nay cửa hàng anh nhập chủ yếu hoa lan hồ điệp Đà Lạt vì khách hàng ưa chuộng hàng Việt Nam nhiều, tuy có đắt nhưng hoa Đà Lạt chơi được lâu hơn hoa nhập

Theo anh Nghĩa, năm nay lan hồ điệp nội chiếm lĩnh thị trường khi hàng Trung Quốc có độ bền không lâu. Ngoài ra, những năm gần đây, người tiêu dùng chơi lan hồ điệp trong nước nhiều hơn nên giới kinh doanh phải chiều theo nhu cầu khách hàng.

Chị Nguyễn Kim Thoa, một khách hàng mua lan cho biết, những năm trước chị thường mua mai và đào để chơi Tết, nhưng năm nay do bạn bè và xem mạng nhiều, thấy hoa lan hồ điệp rất đẹp và chơi được lâu hơn mấy loài hoa truyền thống nên chị quyết mua chơi Tết, dù giá cả có cao hơn nhiều so với những loại hoa khác.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết, nhà nhà đang đôn đáo đi sắm sửa cho gia đình những chậu hoa, cây quất hay cành đào theo cách truyền thống nhưng cũng không ít gia đình chọn hoa lan hồ điệp dịp Tết này. Tất cả đều mong muốn năm mới gia đình sum vầy, bình an và may mắn như ý nghĩa của loài hoa lan hồ điệp vậy.

>>> XEM THÊM: Cách cắm hoa lan, cắm lan hồ điệp đẹp “chuẩn khỏi chỉnh” tại nhà dịp Tết 2023

Theo Công Luận