Nước vo gạo là “thần dược” với lan nhưng tưới thế nào là đúng khoa học?

Nếu đang muốn tưới nước vo gạo giúp lan to, rễ khỏe, hoa sai thì bạn hãy tìm hiểu ngay cách tưới chuẩn nhất dưới đây nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong nước vo gạo

Nước vo gạo có chứa hàm lượng lớn vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B1, Selen, Kẽm, Magie, Mangan, vitamin E cũng như các khoáng chất ( Kali, Canxi, Natri …), tinh bột, các loại vi lượng, chất chống oxy hóa,… Hơn nữa, những chất này để được cây trồng nói chung và lan hấp thụ một cách dễ dàng.

Chi tiết hàm lượng các thành phần có trong nước 100g nước vo gạo:

Calori    316 KJ

Lipit       22g

Chất béo bão hoà           4g

Chất xơ tiêu hoá được   21g

Cacbonhydrat   28g

Đường  0,9g

Protein 12g

Vitamin E            5mg

Vitamin B6         4mg

Vitamin B1         0,96mg

Canxi    57mg và các thành phần khác

Công dụng của nước vo gạo đối với hoa lan

Các vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B1 cùng các chất vi lượng trong nước vo gạo giúp kí.ch t.hích  lan ra rễ khoẻ mạnh, điều hòa sinh trưởng ổn định cho cây lan.

Tưới nước vo gạo vào thờ kỳ cây sinh trưởng giúp phát triển thân lá, đâm chồi mạnh. Tưới nước vo gạo vào thời điểm cây langiúp cây lan có bông to, hoa đậm màu và bền hơn.

Tưới nước vo gạo khi cây mới trồng, mới ghép,… giúp chống sốc, giúp cây lan thích nghi với môi trường mới nhanh hơn.

Đặc biệt, nước vo gạo rất sẵn, không tốn kém chi phí mà lại mang lại hiệu quả cao.

Cách tưới nước vo gạo đúng khoa học cho lan

– Tưới trực tiếp nước vo gạo cho lan

Nếu tưới trực tiếp nước vo gạo cho lan, bạn cần lưu ý để nước gạo lắng đọng cặn vẩn đục là các tạp chất rồi lấy phần nước trong bên trên tưới cho cây lan.

– Tưới lan bằng nước vo gạo đã được ủ men

Ưu điểm của phương pháp này là giúp lan có thể hấp thụ được các vitamin khoáng chất có trong nước gạo một cách dễ dàng hơn.

Cách ủ nước gạo: Để lên men nước vo gạo, Sau đó bạn cũng lọc loại bỏ phần cặn và tưới phần nước trong. Sử dụng nước vo gạo nên men trong 1 ngày là sử dụng được hoặc lên men trong chai kín, sau 10 ngày thì tưới cho cây.

Hạn chế: Nếu lên men bằng phương pháp này sẽ có mùi chua khá khó chịu.

Lưu ý khi sử dụng nước vo gạo tưới cho lan

Nên tưới nước vo gạo loãng. Đặc biệt, đối với nước vo gạo được ủ lên men càng nên pha loãng với nước sạch giúp cây hấp thu tốt nhất, tránh lãng phí và không làm giá thể của cây bị axit hóa.

Không nên quá lạm dụng dù chúng có nhiều công dụng với lan. Hàm lượng tinh bột rất lớn trong nước vo gạo sẽ tạo môi trường axit chua trong giá thể làm kiềm chế sự phát triển của bộ rễ. Nên tưới nước vo gạo cho lan 2-3 lần/ tuần, nước vo gạo lên men 1 lần/tuần.

>>> XEM THÊM: Chiêm ngưỡng vườn lan Hồ Điệp tiền tỷ những ngày cận Tết